คำอธิบายรายวิชา

2008504

สัมมนาการจัดการทางวัฒนธรรม 3(3-0-9)

การประยุกต์ทฤษฎีและหลักการทางการจัดการเพื่อวิเคราะห์ประเด็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการจัดการทางวัฒนธรรมของกรณีที่คัดสรร

2008505

ทฤษฎีและปฏิบัติการด้านการจัดการทางวัฒนธรรม 1 3(3-0-9)

หลักและเทคนิคการจัดการวัตถุประสงค์ขององค์กร รูปแบบต่างๆ ขององค์กรทางวัฒนธรรมแนวคิดพื้นฐานทางบัญชีและงบการเงิน การวิเคราะห์งบการเงินการประเมินสภาพแวดล้อมองค์กร อุตสาหกรรมบันเทิง อุตสาหกรรมสร้างสรรค์อุตสาหกรรมทางวัฒนธรรม เศรษฐศาสตร์ว่าด้วยอุตสาหกรรมทางวัฒนธรรม

2008506

ทฤษฎีและปฏิบัติการด้านการจัดการทางวัฒนธรรม 2 3(3-0-9)

โครงสร้างอุตสาหกรรมทางวัฒนธรรมประเภทต่างๆ การวางแผนองค์กรทางวัฒนธรรม การตลาดและกิจการวัฒนธรรม การระดมทุน การจัดการด้านการเงินสำหรับองค์กรทางวัฒนธรรมนโยบายทางวัฒนธรรมการจัดการองค์กรทางวัฒนธรรมและนโยบายทาง วัฒนธรรมในระดับนานาชาติ

2008507

การสื่อสารและการตลาดเพื่อการจัดการทางวัฒนธรรม 3(3-0-9)

หลักการสื่อสารและหลักการตลาด  การประยุกต์ใช้ทฤษฎีเพื่อการจัดการทางวัฒนธรรม อย่างมีประสิทธิภาพ

2008508

วิธีวิทยาการวิจัยทางการจัดการทางวัฒนธรรม 3(3-0-9)

ความหมายของการวิจัย เทคนิคและวิธีดำเนินการวิจัยทางการจัดการทางวัฒนธรรม การวิเคราะห์ข้อมูลการอภิปรายผล และการนำเสนอผลการวิจัย กรณีตัวอย่าง

2008511

การบริหารการจัดการแสดง 3(3-0-9)

โครงสร้างของการจัดการแสดง การวางแผน และการเงิน กลยุทธ์การตลาด การกำหนด ความรับผิดชอบ การดำเนินงาน และการประเมินผล ทักษะการบริหารการจัดการแสดง

2008514

หัวข้อพิเศษทางการจัดการทางวัฒนธรรม 3(3-0-9)

หัวข้อที่น่าสนใจด้านการจัดการทางวัฒนธรรม

2008518

วิวัฒนาการของศิลปะ สถาปัตยกรรมและวัฒนธรรม 3(3-0-9)

ทฤษฎีสุนทรียศาสตร์เพื่อความเข้าใจรูปลักษณ์ต่าง ๆ ทางศิลปะที่ปรากฏในงานทัศนศิลป์ วรรณกรรม  ศิลปการแสดง  ดนตรี  ศิลปะการตกแต่ง  และศิลปกรรมพื้นบ้าน  งานสถาปัตยกรรม ปรัชญา  วัฒนธรรม  วิวัฒนาการของรูปลักษณ์ทางศิลปะ  และความสัมพันธ์ระหว่างศิลปะกับสังคม

2008524

วัฒนธรรมกับภูมิปัญญาไทย 3(3-0-9)

การประยุกต์ทฤษฎีและหลักการทางการจัดการเพื่อวิเคราะห์ประเด็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการจัดการทางวัฒนธรรมของกรณีที่คัดสรร

2008533

การจัดการและการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม 3(3-0-9)

หลักและเทคนิคการจัดการวัตถุประสงค์ขององค์กร รูปแบบต่างๆ ขององค์กรทางวัฒนธรรมแนวคิดพื้นฐานทางบัญชีและงบการเงิน การวิเคราะห์งบการเงินการประเมินสภาพแวดล้อมองค์กร อุตสาหกรรมบันเทิง อุตสาหกรรมสร้างสรรค์อุตสาหกรรมทางวัฒนธรรม เศรษฐศาสตร์ว่าด้วยอุตสาหกรรมทางวัฒนธรรม

2008544

สัมมนาการจัดการทางวัฒนธรรม 2 3(3-0-9)

การประยุกต์ทฤษฎีและหลักการทางการจัดการเพื่อวิเคราะห์ประเด็นปัญหาทางการจัดการทางวัฒนธรรมด้านต่าง รวมถึงด้านการจัดการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การจัดการพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์ และการจัดการแสดง

2008545

ทรัพยากรทางวัฒนธรรมทางด้านการท่องเที่ยว 3(3-0-9)

ทรัพยากรทางวัฒนธรรม คุณค่าของทรัพยากรทางวัฒนธรรม ต่อสังคม เศรษฐกิจ และ ปัจเจกบุคคล ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับคุณค่าของทรัพยากรทางวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยว

2008546

ทรัพยากรทางวัฒนธรรมทางการจัดการแสดง 3(3-0-9)

ทรัพยากรทางวัฒนธรรม คุณค่าของทรัพยากรทางวัฒนธรรม ต่อสังคม เศรษฐกิจ และ ปัจเจกบุคคล ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับคุณค่าของทรัพยากรทางวัฒนธรรมทางการจัดการแสดง

2008547

ทรัพยากรทางวัฒนธรรมทางด้านงานทัศนศิลป์และงานออกแบบ 3(3-0-9)

รู้รอบหลักการและกระบวนการสร้างสรรค์ในปฏิบัติการจัดการทรัพยากรทางวัฒนธรรมทางศิลปกรรมที่จับต้องได้และจับต้องไม่ได้ในอดีตถึงปัจจุบัน สินทรัพย์ คุณค่า และการสื่อความหมายของงานทัศนศิลป์ในพิพิธภัณฑ์ และหอศิลป์

2008548

จิตวิทยาการสื่อสารสำหรับการจัดการวัฒนธรรม 3(3-0-9)

หลักการของจิตวิทยาการสื่อสาร  การใช้จิตวิทยาเพื่อการสื่อสาร บริหาร  และพัฒนาองค์กร ด้านศิลปะ และเพื่อการสื่อสารคุณค่าทรัพยากรทางวัฒนธรรมอย่างมีประสิทธิผล

2008549

นโยบายและกฏหมายทาง การจัดการทางวัฒนธรรม 3(3-0-9)

นโยบายและกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการทางวัฒนธรรม ระดับชาติและนานาชาติ การประยุกต์ใช้นโยบายและกฏหมายในการดำเนินการจัดการวัฒนธรรม บทบาทของผู้ที่มีส่วนร่วม ได้แก่องค์กรของรัฐ เจ้าของวัฒนธรรม สถาบันทางวัฒนธรรม ผู้มีอาชีพด้านวัฒนธรรม ประชาชนและองค์กรระหว่างประเทศ

2008700

เอกัตศึกษา 3(0-0-12)

การศึกษาค้นคว้าอิสระทางด้านการจัดการทางวัฒนธรรมที่มีนิสิตสนใจ โดยมีอาจารย์ให้คำปรึกษาแนะนำ

2008811

วิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต

2008896

การสอบประมวลความรู้ S/U